8 NGUYÊN NHÂN GÂY RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NỮ

Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với tình trạng sức khỏe, tâm lý cũng như thẩm mỹ của chị em phụ nữ. Nếu nội tiết tố nữ bị rối loạn sẽ tác động đến các chức năng hoạt động của cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
Nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ thường khởi nguồn sự mất cân bằng giữa 2 hormone Estrogen và Progesterone trong cơ thể phụ nữ. Sự mất cân bằng này xảy ra có thể do các yếu tố:
1.Tuổi tác :
Rối loạn nội tiết tố nữ thường xảy ra ở tuổi trung niên hoặc những phụ nữ đã lập gia đình. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ngoài 30 tuổi sẽ có nồng độ Estrogen tăng trong khi Progesterone lại giảm. Sự mất cân bằng giữa 2 hormone nội tiết quan trọng này gây ra những biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ.
Ngoài ra, tình trạng rối loạn nội tiết ở lứa tuổi dậy thì cũng khá phổ biến. Khi bắt đầu có kinh nguyệt, cơ thể các thiếu nữ sẽ dần sản sinh Estrogen giúp thúc đẩy hình thành các đặc tính sinh dục nữ. Tuy nhiên lượng hormone này tiết ra không ổn định, kết hợp với thay đổi tâm lý lứa tuổi có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố ở tuổi dậy thì.
2. Lạm dụng thuốc tránh thai
Nhiều phụ nữ lựa chọn thuốc tránh thai như biện pháp bảo vệ để ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên do thuốc tránh thai có thành phần chính là Estrogen tổng hợp nên nếu dùng thuốc trong thời gian dài sẽ làm tăng nồng độ này hơn hẳn Progesterone, dẫn đến rối loạn nội tiết tố.
3.Tiếp xúc với môi trường sống bị ô nhiễm, độc hại
Cơ thể phụ nữ dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường sống ô nhiễm, độc hại. Việc sống trong môi trường nhiều khói bụi, hóa chất, các sản phẩm độc hại sẽ gây suy giảm nội tiết tố nữ, do quá thừa hoặc thiếu Estrogen.
4. Dùng mỹ phẩm và thực phẩm sai cách
Việc sử dụng các loại mỹ phẩm, thực phẩm hỗ trợ không có nguồn gốc rõ ràng, không uy tín sẽ dễ khiến cơ thể bên trong bị thay đổi và dẫn đến rối loạn nội tiết.
5. Yếu tố tâm lý
Nếu cuộc sống quá nhiều stress, căng thẳng kéo dài sẽ khiến hormone Progesterone giảm mạnh, tăng Estrogen khiến hoạt động của tuyến thượng thận bị ảnh hưởng. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn nội tiết, nếu nặng hơn có thể gây rối loạn tuyến yên, buồng trứng và trục não bộ.
6. Chế độ dinh dưỡng
Đây là một trong số thực trạng gặp phải nhiều nhất ở chị em phụ nữ do tiêu thụ thực phẩm ăn sẵn, đóng hộp, đồ ngọt, đồ cay nóng, dầu mỡ cũng có thể làm tăng lượng Estrogen trong cơ thể, nặng nhất có thể gây hội chứng buồng trứng đa nang.
7. Ảnh hưởng của thai kỳ
Rối loạn nội tiết tố nữ sau sinh là tình trạng thay đổi nồng độ estrogen của người phụ nữ một cách tự nhiên sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh nở. Sự suy giảm nội tiết tố nữ này sẽ dẫn đến mất cân bằng nồng độ của nhiều hormone khác trong cơ thể, dẫn tới những xáo trộn về cả tâm lý và sinh lý.
8. Do các bệnh lý nền
Thông thường phụ nữ có bệnh nền do sử dụng nhiều thuốc kháng sinh hoặc cơ địa yếu dễ bị rối loạn nội tiết tố dẫn đến kinh nguyệt không đều, sạm nám da,…
Trên đây là một thông tin hữu ích dành cho chị em phụ nữ, hi vọng sẽ giúp chị em dễ dàng nhận biết được cơ thể của mình có đang gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết tố hay không để chữa trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *